ยินดีต้อนรับเข้าสู้เว็บบล็อกรายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับครู( Information and Communcation Technology for Teacher )

วันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2556


Assignment 4
1. ให้นักศึกษาgadget ต่างๆเพื่อหาคำตอบว่าการใช้งานในgadget นั้นๆสามารถทำอะไรได้บ้างและอย่างไร
ตอบ แถบวีดีโอ ใช้งานสำหรับการเข้าชมวีดีโออยู่ในบล็อกได้โดยไม่ต้องออกจากหน้าบล็อก
2.ให้นักศึกษาสร้างgadgetเพิ่ม1อย่างจากที่ได้ศึกษาจากข้อ1
Gadget แถบวีดีโอ (Video Bar)
Gadget แถบวีดีโอ (Video Bar) สามารถ สร้าง List Video ง่ายๆ ในบล๊อกของเราได้ สามารถทำประโยชน์ให้แก่ผู้ที่ชื่นชอบดูวีดีโอซึ่งจะแสดงผลเรียงกันลงมา มีการตั้งค่าที่ง่ายมากๆ เรามาดูวิธีการตั้งค่ากันเลยครับ


การตั้งค่า Gadget แถบวีดีโอ (Video Bar)

  1. ชื่อหัวข้อ
  2. เลือกการดึงวีดีโอ ว่าจะดึงจากวีดีโอที่มีผู้เข้าชมมากที่สุด และอื่นๆ
  3. สามารถระบุห้องของ Video ได้
  4. ใส่ Keyword ที่จะให้วีดีโอแสดงว่าเกี่ยวกับอะไร
  5. แสดงตัวอย่าง
เสร็จแล้วกดบันทึกจะแสดงวีดีโอในบล๊อกของเราดังรูปครับ
ผู้ที่อยากดูวีดีโอที่เราเลือกมาก็สามารถดูได้ทันทีเลยครับ ง่ายมากๆ
ดู Gadget อื่นๆ ได้ที่ หน้ารวม Gadget

วันอังคารที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2556

Assignment3
ให้นักศึกษาเขียนระบบการสอนวิชาอะไรก็ได้ในสาขาวิชาสังคมศึกษา/วิชา การปฐมวัย มา 1 ระบบ อธิบายรายละเอียดโดยใช้หลัก IPO มาพอสังเขป
ตอบ  วิชา พละคึกษา
Input 
  • วัตถุประสงค์
  • แผนการสอน
  • เนื้อหาที่สอน
  • อุปกรณ์ประกอบการสอน
  • ผู้เรียน                                                                                                                                          แผนการสอนรวมทั้งเนื้อหาเพื่อวางโครงเรื่องที่จะสอนโดยเรียงจากง่ายไปยาก และถ้าการสอนนั้นต้องมีการใช้อุปกรณ์เพื่อที่จะทำให้การสอนมีความเข้าใจมากขึ้นหรือง่ายต่อการสอน และสิ่งที่ขาดไม่ได้คือผู้เรียนเพราะถ้าไม่มีผู้เรียนเราก็ไม่รู้ว่าจะต้องไปสอนใคร

    Process
    • ความรู้ที่ผู้เรียนจะได้รับ
    • งานที่ทำ
    • ความเข้าใจ
    • ผลที่ได้จากการประเมิน
    สิ่งต่างๆเหล่านี้จะทำให้ผู้สอนรู้ว่าผู้เรียนมีความเข้าใจในวิชาที่เรียนมากน้อยแค่ไหนโดยการประเมิน และผลของการทำงาน

    Output
    • การนำไปใช้ประโยชน์
    • สอนให้ผู้อื่นเข้าใจได้
    • ได้ฝึกการออกกำลังกาย
    ผลที่ผู้เรียนจะได้คือผู้เรียนสามารถนำความรู้จากวิชาที่เรียนไปสอนกับคนอื่นได้โดยที่ผู้อื่นเข้าใจ
           

วันพุธที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

assignment 2การผลิตนำ้ตาลทราย

assignment 2การผลิตนำ้ตาลทราย

การผลิตน้ำตาลทรายจัดว่าเป็น system หรือไม่ (ถ้าจัดว่าเป็นให้อธิบายตามลักษณะทางกายภาพของระบบ  ว่าอะไรบ้างเป็น (input process output)

 P = Process

1. การต้มน้ำอ้อยที่ผ่านการทำใสแล้วจะถูกนำเข้าสู่ชุดหม้อต้ม (Multiple Evaporator) เพื่อระเหยเอาน้ำออก(ประมาณ 70 %) โดยน้ำอ้อยข้นที่ออกมาจากหม้อต้มลูกสุดท้าย เรียกว่า น้ำเชื่อม (Syrup)
2. การเคี่ยวน้ำเชื่อมที่ได้จากการต้มจะถูกนำเข้าหม้อเคี่ยวระบบสุญญากาศ (Vacuum Pan) เพื่อ ระเหยน้ำออกจนน้ำออกจนน้ำเชื่อมถึงจุดอิ่มตัว ที่จุดนี้ผลึกน้ำตาลจะเกิดขึ้นมา โดยที่ผลึกน้ำตาล และกากน้ำตาลที่ได้จากการเคี่ยวนี้รวมเรียกว่า แมสิควิท (Messecuite)


3. การปั่นแยกผลึกน้ำตาล แมสิควิทที่ได้จากการเคี่ยวจะถูกนำไปปั่นแยกผลึกน้ำตาลออกจาก กากน้ำตาล โดยใช้เครื่องปั่น (Centrifugals) ผลึกน้ำตาลที่ได้นี้จะเป็นน้ำตาลดิบ

4. การอบ ผลึกน้ำตาลรีไฟน์และน้ำตาลทรายขาวที่ได้จากการปั่นก็จะเข้าหม้ออบ Dryer  เพื่อไล่ความชื้นออก โดยความชื้นสุดท้ายจะเหลือไม่ถึง1% แล้วบรรจุกระสอบ หรือแพคใส่ถุงใสเพื่อจำหน่ายต่อไปเป็นน้ำตาลทราย
5.การทำความสะอาดและฟอกสี น้ำเชื่อมที่ได้จากหม้อปั่นละลาย (Affinated Syrup) จะ ถูกนำไปละลายอีกครั้งเพื่อละลายผลึกน้ำตาลบางส่วนที่ยังละลายไม่หมดจากการ ปั่น และผ่านตะแกรงกรองเข้าผสมกับปูนขาว เข้าฟอกสีโดยผ่านเข้าไปในหม้อฟอก (ปัจจุบันนิยมใช้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นตัวฟอก) จากนั้นจะผ่านเข้าสู่การกรองโดยหม้อกรองแบบใช้แรงดัน (Pressure Filter) เพื่อแยกตะกอนออก และน้ำเชื่อมที่ได้จะผ่านไปฟอกเป็นครั้งสุดท้ายโดยกระบวนการแลกเปลี่ยนประจุ (Ion Exchange Resin) จะได้นำเชื่อมรีไฟน์ (Fine Liquor)

I = Input

1. หลังจากที่ชาวไร่อ้อยตัดอ้อยที่ได้อายุในการตัด คือประมาณ 10 เดือนในการตัดและขนส่งอ้อย เกษตรกรจะต้องรู้ว่าอ้อยของตัวเองแก่หรือยัง โดยดูจาก

-อายุ          
-ปริมาณ น้ำตาลในต้นอ้อย 
- และวางแผนการตัดอ้อยร่วมกับโรงงาน 
อ้อยจะไหลลงสะพานลำเลียงซึ่งมีชุดใบมีดและเครื่องตีอ้อย เพื่อเตรียมอ้อยให้เป็นเส้นใยหรือฝอยละเอียดก่อนเข้าสู่ชุดลูกหีบ

2.ทำการสกัดน้ำอ้อยโดยผ่านอ้อยเข้าไปในชุดลูกหีบ (4-5 ชุด) และกากอ้อยที่ผ่านการสกัดน้ำอ้อยจากลูกหีบชุดสุดท้าย จะถูกนำไปเป็นเชื้อเพลิงเผาไหม้ภายในเตาหม้อไอน้ำ เพื่อผลิตไอน้ำมาใช้ในกระบวนการผลิตน้ำตาลทราย

3.สำหรับ น้ำอ้อยที่ได้จากชุดลูกหีบ จะถูกปั๊มไปผ่านตะแกรงกรองกากอ้อย แล้วส่งเข้าสู่กรรมวิธีทางวิศวกรรมเคมี เพื่อรักษาคุณภาพน้ำอ้อยอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ โดยการควบคุมของคอมพิวเตอร์ในขั้นตอนต่าง ๆ จนกระทั่งได้น้ำอ้อยใส
O = Output
สิ่งที่ได้จากการผลิตน้ำตาลคือ
1. น้ำตาลทราย
2. กากน้ำตาล
 
 
เฉลยการบ้าน
 
 

วันพุธที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Assignment 1
  
 1.smartphone  คืออะไร  มีประโยชน์อย่างไรบ้าง  บอกมา5 ประการ
 2.Andronid   คือไร  ปกติ จะพบสิ่งนี้ที่ไหน
 3.Cyber  Bully  หมายถึงอะไร อธิบายมา 1 ย่อหน้า  ไม่ต่ำกว่า 10 บ
  
1.smartphone  คืออะไร  มีประโยชน์อย่างไรบ้าง  บอกมา5 ประการ
  ตอบ
   Smart Phone หมายถึงโทรศัพท์มือถือที่มีความสามารถพิเศษเพิ่มเติมของ PDA เข้าไป ทำให้สามารถมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น รับส่งอีเมล์ มีปฏิทิน จัดทำตารางนัดหมาย และ contact เป็นต้น เรียกได้ว่า Smart Phone เป็นคอมพิวเตอร์ขนาดย่อมเลยทีเดียว
ประโยชน์
1.การเชื่อมต่ออุปกรณ์ไร้สาย นี่เป็นคุณสมบัติอย่างหนึ่งที่จะทำให้ smart-Phone                                     2. นั่นคือการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์ PDA โทรศัพท์เครื่องอื่น พริ้นเตอร์ หรือกล้องดิจิตอล ผ่านทาง อินฟราเรด บลูทูธ หรือ Wi-Fi
4. ภาพเคลื่อนไหวสกุล .gif เสียง ซึ่งก็จะมีหลายรูปแบบ เช่น ไฟล์ Wave, MP3;ต่อไปเป็นไฟล์วีดีโอ  5.จะสามารถรองรับภาพเคลื่อนไหว หรือภาพเคลื่อนไหวพร้อมเสียง เช่นสกุล .3gp .mp4

ที่มา   retrieved from : http://www.ninetechno.com

 2.Andronid คืออะไร ปกติ จะพบสิ่งนี้ที่ไหน
ตอบ
แอนดรอยด์  android เป็นระบบปฏิบัติการสำหรับอุปกรณ์พกพา เช่น โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ เน็ตบุ๊ก ทำงานบนลินุกซ์ เคอร์เนล เริ่มพัฒนาโดยบริษัทแอนดรอยด์ (อังกฤษ: Android Inc.) จากนั้นบริษัทแอนดรอยด์ถูกซื้อโดยกูเกิล และนำแอนดรอยด์ไปพัฒนาต่อ ภายหลังถูกพัฒนาในนามของ Open Handset Alliance[2] ทางกูเกิลได้เปิดให้นักพัฒนาสามารถแก้ไขโค้ดต่างๆ ด้วยภาษาจาวา และควบคุมอุปกรณ์ผ่านทางชุด Java libraries ที่กูเกิลพัฒนาขึ้น
แอนดรอยด์ได้เป็นที่รู้จักต่อสาธารณชนเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550 โดยทางกูเกิลได้ประกาศก่อตั้ง Open Handset Alliance กลุ่มบริษัทฮาร์ดแวร์, ซอฟต์แวร์ และการสื่อสาร 48 แห่ง ที่ร่วมมือกันเพื่อพัฒนา มาตรฐานเปิด สำหรับอุปกรณ์มือถือ ลิขสิทธิ์ของโค้ดแอนดรอยด์นี้จะใช้ในลักษณะของซอฟต์แวร์เสรี
โทรศัพท์เครื่องแรกที่สามารถใช้งานระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ได้คือ เอชทีซี ดรีม ออกจำหน่ายเมื่อ 22 ตุลาคม 2551
เวอร์ชันล่าสุดของแอนดรอยด์คือ 4.2 (JellyBean) ความสามารถใหม่ของ แอนดรอยด์ 4.2 ที่เพิ่มขึ้นมาคือ Photo Sphere ที่สามารถถ่ายรูปได้ 360 องศา และ Keyboard Gestures ที่สามารถลากนิ้วแทนการสัมผัสตัวอักษรได้

ที่มา   retrieved from:  http://th.wikipedia.org/wiki/


 3.Cyber Bully หมายถึงอะไร อธิบายมา 1 ย่อหน้า ไม่ต่ำกว่า 10 บรรทัด
ตอบ
ปรากฏการณ์เกรียนคีย์บอร์ดหรือพฤติกรรมก้า­วร้าวก่อกวนคุกคามผู้อื่นในสังคมออนไลน์เป­็น ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก เรียกว่าอินเตอร์เน็ตไปถึงไหนเกรียนคีย์บอ­ร์ดก็ไปถึงนั่น นักพฤติกรรมศาสตร์ทางตะวันตกให้ความสนใจแล­ะศึกษาวิธีคิดของเหล่าอันธพาลคีย์บอร์ดเช่­น นักจิตวิทยาบอกว่า เวลาเขียนอีเมล์ความตระหนักในสถานภาพของตั­วเราจะลดลง ผลก็คือ โอกาสที่เราจะทำตัวก้าวร้าวและใช้ถ้อยคำรุ­นแรงมีมากขึ้น และการเป็น "แค่คน ๆ หนึ่ง" ในกลุ่มคนจำนวนมากประกอบกับอินเตอร์เน็ตเป­็นโลกไร้กาลเวลา ทำให้เกรียนคีย์บอร์ดรู้สึกปลอดภัยมากพอที­่จะแสดงพฤติกรรมแหกโค้งผิดกฎเกณฑ์ที่สังคม­สุภาพยอมรับ เมื่อเรารู้ดังนี้แล้ว วิธีการรับมือกับเกรียนคีย์บอร์ดที่ดีที่ส­ุดคืออะไร? ทั้งหมดนี้ในประกาศภาวะฉุกคิด ตอน "Cyber bully เกรียนคีย์บอร์ด"
คำว่า Cyber Bullying เป็นคำที่เกิดใหม่เพื่ออธิบายการกลั่นแกล้งในโลกไซเบอร์ เช่น อีเมล์ การส่งข้อความ เว็บ ชุมชนออนไลน์ และ โทรศัพท์ รูปแบบการแกล้งประเภทนี้มีตั้งแต่ นินทา ด่าทอ ส่งข้อมูลลับของคนอื่นโดยมีเจตนาให้บุคคลนั้นเสียชื่อเสียง และ เสื่อมเสีย เช่น การกล่าวหาในเรื่อง ๆ หนึ่ง ผ่านทางช่องทางต่าง ๆ โดยที่เหยื่อนั้นไม่สามารถรับรู้ได้เลยว่าใครเป็นผู้กระทำ ถึงแม้ว่าการใช้ Social Network ในสังคมไทยในปัจจุบันนั้นถือว่า มีการป้องกันในการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัว ระบบรักษาความปลอดภัยที่ดี แต่ก็คงไม่เพียงพอที่ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ Cyber Bullying ขึ้นมาได้ ผู้ใช้ต้องเข้าใจและเท่าทันเหตุการณ์ปัจจุบัน ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ
ป้องกันยังดีกว่ามีปัญหาแล้วค่อยมาแก้ไข
ที่มา  retrieved from : http://prachatai.com/journal/2012/10/43347